วันพุธที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ผึ้ง!!! (Bee)

             ผึ้งจัดเป็นสัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลัง มีเป็นสัตว์ที่มีขาเป็นปล้อง อยู่กันเป็นฝูงหากินจากน้ำหวาน ในเกสรดอกไม้ โดยพวกผึ้งก็มีประโยชน์แก่ดอกไม้โดยการช่วย
ในการผสมพันธุ์ ผึ้งทำงานกัน
เป็นระบบระเบียบ โดยมีนางพญาเป็นศูนย์กลาง มนุษย์รู้จักผึ้งมานานกว่า 7000 ปีแล้ว






   ลักษณะพื้นฐานของผึ้ง แบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ

             1.ส่วนหัว ประกอบด้วยอวัยวะรับความรู้สึกต่างๆที่สำคัญ ได้แก่

        1.ตารวมที่มีอยู่ 2 ตา ประกอบด้วย ตาเล็กๆ เป็นรูปหกเหลี่ยมรวมกันเป็นพันๆตารวมหันเป็นแผงทำให้ผึ้งสามารถมองเห็นสิ่งต่างๆได้รอบทิศทาง

       2.ตาเดียวอยู่ด้านบนส่วนหัว ระหว่างตารวมสองข้าง เป็นจุกเล็กๆ 3 จุด อยู่ห่างกันเป็นรูปสามเหลี่ยม ซึ่งตาเดี่ยวนี้จะเป็นส่วนที่รับรู้ในเรื่องของความเข้มของแสง ทำให้ผึ้งสามารถแยกสีต่าง ๆ ของสิ่งของที่เห็นได้   ผึ้งสามารถเห็นสีได้ 4 สี คือ สีม่วง สีฟ้า สีฟ้าปนเขียว และสีเหลือง ส่วนช่วงแสงที่มากกว่า 700 มิลลิไมครอน ผึ้งจะมองเห็นเป็น สีดำ


      3.หนวด ประกอบข้อต่อและปล้องหนวดขนาดเท่า ๆ กันจำนวน 10 ปล้อง ประกอบเป็นเส้นหนวด ซึ่งจะทำหน้าที่รับความรู้สึกที่ไวมาก

           2.ส่วนอก จะกอบด้วยปล้อง 4 ปล้อง ส่วนด้านล่างของอกปล้องแรกมีขาคู่หน้า อมปล้องกลางมีขาคู่กลางและด้านบนปล้องมีปีกคู่หน้าซึ่งมีขนาดใหญ่หนึ่งคู่ ส่วนล่างอกปล้องที่ 3 มีขาคู่ที่สามซึ่งขาหลังของผึ้งงานนี้จะมีตระกร้อเก็บละอองเกสรดอกไม้ และด้านบนจะมีปีกคู่หลังอยู่หนึ่งคู่ที่เล็กกว่าปีกหน้า
    
           3.ส่วนท้อง ส่วนท้องของผึ้งงานและผึ้งนางพญาเราจะเห็นภายนอกเพียง 6 ปล้อง ส่วนปล้องที่ 8-10 จะหุบเข้าไปแทรกตัวรวมกันอยู่ในปล้องที่ 7 ส่วนผึ้งตัวผู้จะเห็น 7 ปล้อง

   

6 ความคิดเห็น: